ข่าวในประเทศ - ‘มาสด้า’ เชื่ออนาคตเทรนด์รถเปลี่ยน ผู้บริโภคเมินปิกอัพ หันมานิยมรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ทำให้สัดส่วนยอดขายเก๋ง-ปิกอัพ กลับมาเท่ากันที่ 50/50 ยิ้มร่ามาสด้า 3 ขายกระจาย ทั้งยังเน้นแผนการตลาดเชิงรุก เพื่อปูทางให้น้องใหม่ มาสด้า 2 ที่เตรียมเปิดตัวปีหน้า ขณะที่ บีที-50ไม่ฟื้นยอดขายฮวบ ล่าสุดปรับเป้าขายรวมทุกรุ่นปีนี้เหลือแค่ 12,000 คัน จอห์น เรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากความผันผวนของราคาน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่มีราคาแพงกว่าเบนซิน ทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจซื้อรถเก๋งขนาดกลางและขนาดเล็กมากขึ้น ขณะที่ความต้องการปิกอัพในตลาดลดลง ดังจะเห็นได้จากยอดขาย 7 เดือนแรกของปี ตกลงไปกว่า 4% สวนทางกับตลาดรถยนต์นั่งที่เติบโตถึง 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว “อย่างที่ทราบกันว่าตลาดเก๋งนั้นได้รับอานิสงค์จากภาษี อี20 และราคาน้ำมันพุ่งสูงทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจรถเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ขณะที่โปรดักส์ใหม่ๆต่างมุ่งไปยังรถจากโครงการอีโคคาร์รวมถึงรถซับคอมแพกต์ มาสด้า-ฟอร์ดเตรียมทำตลาดในปีหน้า ส่งผลให้ผู้บริโภคมีทางเลือกหลากหลาย ดังนั้นปิกอัพแม้จะเป็นตลาดใหญ่ แต่เชื่อว่าในอนาคตรถยนต์นั่งจะได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้สัดส่วนยอดขายตลาดรถยนต์ไทยเปลี่ยนจากปิกอัพ 60% เก๋ง 40% มาเป็น 50-50 เท่าๆกัน” นอกจากนี้บริษัทยังประมาณการณ์ว่ายอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อในปี 2551 ว่าจะปิดถึง 6.5 แสนคัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นปิกอัพ 3.35 แสนคัน ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่รถยนต์นั่งจะทำได้ ประมาณ 1.9 แสนคัน สูงขึ้นกว่าปีก่อน โดยแบ่งเป็นเก๋งซับคอมแพกต์โต 25% เก๋งคอมแพกต์ 31% นายเรย์ กล่าวว่า เทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนั้น ถือเป็นเรื่องดีของมาสด้า เพราะในช่วง 7 เดือนแรกของปี (ม.ค.- ก.ค.2551)เก๋งมาสด้า 3 มียอดขายเติบโตถึง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าถึงสิ้นปีจะทำได้ถึง 4,200 คัน สูงกว่าที่คาดการไว้ต้นปี 3,500 คัน ทั้งนี้ในไตรมาส 3 หรือ 4 ของปีหน้า บริษัทยังเตรียมเปิดตัวเก๋ง มาสด้า 2 เพื่อให้คลอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภค และเชื่อว่าจะได้การตอบรับอย่างดี “เราพยายามพัฒนาทั้ง ช่องทางการขาย บริการหลังการขาย ปรับปรุงเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย และเน้นการตลาดเชิงรุก พร้อมสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง สื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ถึงคอนเซ็ปต์ ซูม-ซูม เพื่อปูทางไปสู่โปรดักส์ใหม่ๆ โดยเฉพาะเก๋งซับคอมแพกต์ มาสด้า 2 ที่จะเปิดตัวในอนาคต”
วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
1 ความคิดเห็น:
นิดนึง+++ รถเดี๋ยวนี้ทันสมัยจิงจิง
สาระน่ารู้...ดีมากทำให้ทันเทคโนโลยี
อย่าลืม...นำสาระดี ๆ มาเม้นอีกนะ
บาย +++++++++++++
แสดงความคิดเห็น